Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

THE OLD CUSTOMERS- SERVICE

SỐNG NHỜ KHÁCH HÀNG CŨ
Hẳn anh chị nào làm kinh doanh mà chẳng biết đến câu chuyện này, đã từng trải, từng nghiệm, từng gặp phải và thấy được nó đúng không nào?

Sống nhờ khách hàng cũ đúng hay sai? Tỉ lệ bao nhiêu phần trăm và nói về câu chuyện này anh chị cảm nhận nó như thế nào?

Mình đoán rằng hơn 70% các anh chị đọc qua và nghĩ rằng: ừ thì các mô hình quán ăn, cà phê, nhà hàng, quần áo... đại loại là mô hình kinh doanh offline thì mới quan tâm tới điều này. Chứ kinh doanh online, hay mọi loại hình kinh doanh khác thì đâu cần.

Dạo gần đây, mô hình kinh doanh bền vững có vẻ được chuộng hơn, nói đúng ra là anh chị tư duy và kinh doanh theo hướng lâu dài nhiều hơn, tầm nhìn xa hơn chứ không phải dạng "ăn xổi" như lúc trước, tỉ lệ này tăng theo xu thế và thời gian, xu thế "một người mua- một đống người bán": đại loại là xu hướng dịch vụ, cạnh tranh khốc liệt, và người ta cụ thể là khách hàng hướng tới những cái mang tên: đảm bảo, cam kết, nhanh chóng, sự phục vụ thông minh, an toàn... vì vậy thời đại của dịch vụ lên ngôi và tư duy kinh doanh lâu dài, kinh doanh bền vững được áp dụng phổ biến.

Vậy có phải kinh doanh lâu dài và bền vững thì sẽ nhờ, hay đại loại là sống từ nguồn thu từ khách hàng cũ hay sao? Một dẫn chứng cụ thể, Mô hình dịch vụ bên mảng đánh giá sự phù hợp, chia sẻ về mô hình, cách thức hoạt động và điều quan trọng nhất là doanh thu đến từ khách hàng cũ chiếm tới 70 - 80%. Cụ thể, vòng đời sản phẩm, khách hàng có giai đoạn tiếp nối chiếm tỷ trọng lớn trong túi doanh thu của anh chị. Ngoài ra, nguồn thu còn từ nguồn hỗ trợ, giới thiệu khách hàng khác của chính khách hàng này. Tới đây anh chị đã hiểu ý mình nói và nhấn mạnh để đạt Target rồi chứ. Tại sao phải xây dựng một mô hình kinh doanh bền vững, lâu dài và có tầm nhìn dài hạn. Từ đó việc chăm sóc khách hàng cũ và giữ chân khách hàng cũ là một yếu tố quyết định sống và còn của một công ty hay 1 doanh nghiệp nào đó.
- Đối với mô hình offline là gì: từ dịch vụ, không gian, chế độ, khuyến mãi, sản phẩm, sự thích nghi và update...
- Đối với mô hình online là gì: từ thái độ, dịch vụ, chăm sóc, thông tin, khuyến mãi, sản phẩm hay duy trì...

Chốt lại vấn đề, mọi mô hình, mọi sản phẩm thì đều dựa vào khách hàng cũ rất nhiều. Không nhiều thì cũng rất nhiều.
Cho nên:

Cá nhân kinh doanh thông minh: thay đổi tư duy kinh doanh là cần và cấp thiết, các anh chị kinh doanh đang xu hướng bật đá ăn xổi thì cần thay đổi để hướng đến cái dài lâu và quan trọng hơn là thái độ kinh doanh, chăm sóc khách hàng thì mới mong mỏi đến độ ổn định, bền vững lâu dài và hơn nữa là có đồng lương ổn định.

Khách hàng thông minh sẽ lựa chọn những Supplier đủ thông minh và đáp ứng mọi nhu cầu của mình và hơn nữa.

Tổ chức kinh doanh thông minh cần tư duy như vậy để đào tạo và hướng nhân viên đến tư duy làm ăn lâu dài, hình thành văn hoá được gọi: "Khách hàng là thượng đế".

From Bob

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét